Càng phải cạnh tranh khốc liệt, các trường đại học lại càng nghĩ ra những cách quảng cáo thông minh, thú vị. Ngay cả tại Việt Nam, các trường đại học ngoài công lập cũng phải chi ra khoản tiền không nhỏ tiến hành quảng cáo để mọi người biết tới tên tuổi của mình.
Dưới đây là một số quảng cáo ấn tượng của các trường đại học trên thế giới:
Treo biển quảng cáo
Thay vì hình ảnh truyền thống là ngôi trường bên cầu Cổng Vàng, đại học San Francisco chọn cách làm mới mình thông qua những quảng cáo dán lên các nhà chờ xe bus, biển quảng cáo ngoaif đường và lan tỏa sang các banner quảng cáo online. Mục đích mà trường đại học San Francisco nhắm đến đó là sự năng động, vì vậy các câu quảng cáo bên cạnh việc khẳng định thương hiệu, cũng tỏ ra hết sức hài hước.
Những câu quảng cáo của ĐH San Francisco đều hài hước, có vần điệu. Chẳng hạn như "Tiêu chuẩn giáo dục "dốc" hơn ngọn đồi này", "Một nền giáo dục được "thèm muốn" hơn cả ghế trống trên chiếc xe bus này",...
Quảng cáo giá cả cạnh tranh
Trường cao đẳng cộng đồng Ozarks để cạnh tranh với các đối thủ cùng khu vực đã tung ra một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình địa phương, trong đó so sánh trực tiếp mức phí chỉ 3.300 USD mỗi năm thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ khác.
Tấn công vào học phí không phải hành động đẹp mắt. Nhưng đây là tiếp thị, và nó đòi hỏi sự hiệu quả, cho dù bạn có hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đi nữa. Một chiến dịch tốt đã giúp một thương hiệu địa phương như Ozarks vượt mặt các đối thủ tầm cỡ quốc gia khác.
Xếp các đoạn mã thành một cây cầu
Ngày nay, QR code không phải là khái niệm xa lạ. Và đại học Bristol đã dùng QR code để triển khai chiến dịch marketing độc đáo của mình. Thay vì sử dụng những QR code đen trắng, xấu xí và khó hiểu thì đại học Bristol đã biến tấu nó thành một hình ảnh đầy ý nghĩa.
Những QR code được xếp thành hình chiếc cầu lấy hình tượng từ chiếc cầu Clifton Suspension, được treo lên các bảng quảng cáo của đại học Bristol. Trên cây cầu là dòng chữ "Hãy tìm hiểu thêm". Nếu bạn nhìn thấy những dòng này, bạn có muốn thử vượt qua cây cầu và tìm hiểu thêm những gì các đoạn QR code muốn nói không?
Chia sẻ ảnh trên mạng xã hội
Đại học Oregon khuyến khích các sinh viên chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội Pinterest để đẩy thúc đẩy thương hiệu của trường. Những người gắn tag vào cho các bức ảnh sẽ có cơ hội chiến thắng một phần thưởng trị giá 250 USD. Trào lưu nhanh chóng bùng nổ trên Pinterest sau khi chiến dịch được phát động.
Dùng meme
Đây là ý tưởng do sinh viên thực hiện chứ không phải nhà trường, thế nhưng Facebook ASU Memes vẫn tạo hiệu ứng tuyệt vời. Tất cả những hoạt động trong trường đều được truyền tải nhanh chóng và hài hước. Các học viên đều rất thích thú chia sẻ những trải nghiệm về trường học của mình trên mạng xã hội.
Yêu cầu "độc"
Định vị thương hiệu sâu sắc không phải là điều trường đại học nào cũng làm được. Dưới đây là một chiến dịch kiểu cũ nhưng vẫn tỏ ra hiệu quả. Năm 2010, Đại học Turf cho phép các học viên gửi một video trên Youtube đi kèm với đơn xin học. Cũng giống như đại học Chicago, , Trường đại học này cũng yêu cầu hàng loạt bài luận có chủ đề "kỳ quặc" trong đơn xin của mình. Có thể kể tới một số đề tài như: "Chúng ta có cô đơn không" hay "hãy tạo ra một thứ gì đó",...